Màn “cướp dâu” của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn không chỉ nổi tiếng là vị tướng tài ba, trực tiếp chỉ huy 2/3 lần đánh thắng quân Nguyên – Mông (năm 1285 và 1288) mà còn được biết đến với màn cướp dâu chấn động trong lịch sử nhà Trần.
Theo sách “Đại Việt sử ký toàn thư”, năm 1237, Trần Cảnh (Trần Thái Tông) lên ngôi vua đã lâu mà vẫn không có con nối dõi.
Lo nhà Trần bị tuyệt hậu, Thái sư Trần Thủ Độ ép Trần Cảnh phế Hoàng hậu Lý Chiêu Hoàng để kết hôn với chị dâu mình là công chúa Thuận Thiên – vợ của Trần Liễu, cha của Trần Quốc Tuấn.
Thấy vợ bị em trai cướp, Trần Liễu tức giận mang binh đi rửa hận nhưng bất thành. Cuối cùng, ông buông giáp quy hàng, bị giáng xuống làm An Sinh Vương, cho về an trú ở đất Yên Sinh.
Lúc đó, chị gái Trần Cảnh là Thụy Bà công chúa thương Trần Quốc Tuấn mới 7 tuổi đã phải rời kinh đô theo cha, nên cầu xin vua cho nhận nuôi Quốc Tuấn. Thời gian này, ông được công chúa Thụy Bà cho học văn võ, lớn lên cùng con cháu hoàng tộc trong cung.
Trong 8 năm ở cung cấm, Trần Quốc Tuấn lớn lên và nảy sinh tình cảm với Thiên Thành – trưởng công chúa của nhà Trần.
Những tưởng mối tình thanh mai trúc mã sẽ có kết thúc viên mãn, nhưng đến khi Thiên Thành tới tuổi gả chồng, vua Trần Thái Tông đã hạ chỉ gả nàng cho Trung Thành Vương – con trai của Nhân Đạo Vương.

“Đại Việt sử ký toàn thư” viết ngắn gọn về vụ cướp dâu chấn động lịch sử nhà Trần: “Tân Hợi – năm thứ 20, gả trưởng công chúa Thiên Thành cho Trung Thành Vương, con trai Yên Sinh Vương là Trần Quốc Tuấn đã cướp lấy, công chúa đã về với Trần Quốc Tuấn”.
Theo đó, ngày 15.2.1251, nhà vua mở hội 7 ngày đêm, bày nhiều tranh vẽ về lễ kết tóc và các trò chơi cho người trong triều ngoài nội đến xem, ý muốn cho công chúa Thiên Thành và Trung Thành Vương kết hôn. Trước đó, vua đã cho Thiên Thành về ở vương phủ của cha Trung Thành Vương, chờ làm lễ ăn hỏi.
Tuy nhiên, khi cả kinh thành tưng bừng tham gia lễ hội, Trần Quốc Tuấn đau lòng việc người con gái mình yêu phải làm vợ người khác, nên đã đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo – cướp dâu.
Trong đêm tối, nhân lúc mọi người vui vẻ với lễ hội, Trần Quốc Tuấn đã lẻn vào phủ Nhân Đạo Vương. Ông tìm cách trèo tường, vượt qua lính tuần tra, tìm đến chính xác phòng của công chúa. Cặp uyên ương gặp lại nhau trong tình cảnh éo le.
Trong văn hóa Á Đông thời xưa, ngoại tình là một tội rất nặng. Năm 1042, vua Lý Thánh Tông đã ban chiếu rằng, kẻ nào ban đêm vào nhà gian dâm với vợ cả, vợ lẽ nhà người ta thì người chủ đánh chết ngay cũng không bị trị tội. Do đó, nếu vụ việc vỡ lở, cả Trần Quốc Tuấn và công chúa Thiên Thành đều gặp họa lớn trước cơn giận của cha con Nhân Đạo Vương.
Để tránh điều này, Trần Quốc Tuấn đã nghĩ cách dồn nhà vua vào thế sự đã rồi.
Ngay sau khi đột nhập vào phòng công chúa, Trần Quốc Tuấn lập tức sai thị nữ của công chúa đi báo cho mẹ nuôi mình là Thụy Bà công chúa. Nhận được tin, bà vội vàng vào cung than khóc với vua: “Không ngờ Quốc Tuấn càn rỡ đang đêm lẻn vào chỗ của Thiên Thành. Nhân Đạo Vương đã bắt giữ hắn rồi, e sẽ giết hắn mất. Xin bệ hạ rủ lòng thương, sai người đến cứu”.
Lúc đó, nhà vua tức giận nhưng không lỡ xuống tay giết con gái cưng và con trai của Trần Liễu – anh trai mình. Do đó, ông dành cho người bao vây phủ Nhân Đạo Vương, xông vào phòng công chúa Thiên Thành để áp giải, thực chất là hộ tống Trần Quốc Tuấn ra ngoài an toàn.
Lúc đó, cả phủ Nhân Đạo Vương mới ngỡ ngàng nhận ra Trần Quốc Tuấn đã vào phủ “tư thông” với công chúa.
Hôm sau, Thụy Bà công chúa đã mang vào cung 10 mâm vàng sống làm sính lễ, hỏi cưới công chúa Thiên Thành cho con nuôi mình. Trước chuyện đã rồi, Trần Thái Tông đành xuống chiếu gả Thiên Thành công chúa cho Trần Quốc Tuấn. Để bù đắp, vua còn ngậm ngùi cắt 2.000 khoảnh ruộng tốt ở huyện Ứng Thiên ban cho Nhân Đạo Vương.
Cuối cùng, nhờ mưu kế tài tình, Trần Quốc Tuấn thành công cướp dâu, lấy được người mình yêu. Cả hai sống hạnh phúc, sinh được 4 người con trai và 1 con gái. Câu chuyện cướp dâu của Hưng Đạo Vương cũng trở thành giai thoại “có một trong hai” trong lịch sử Việt, lưu truyền mãi đến sau này.
Bản chất của vụ án, từ góc nhìn của xã hội phong kiến.